18.12.13

1. Dĩ nhiên là tui phẫn nộ với clip bảo mẫu đánh trẻ em. Nếu ai từng theo dõi blog tui từ nhiêù năm trước, cũng đều biết tui phản đối bạo lực trong học đường. Đừng nói chuyện bảo mẫu tra tấn những đứa trẻ, đến cả việc giáo viên dùng vũ lực để trừng phạt học trò tui cũng không chịu được. Đã có một thời tui bị ném đá vì dám đi ngược “đạo lý ngàn đời” rằng “Thương cho roi cho vọt”, thầy không đánh trò thì sao nên người. Tui kinh hãi cái lý luận của báo chí và xã hội một thời về việc đồng tình sử dụng bạo lực để trừng phạt học sinh, của cha mẹ với con cái, với những lá thư kiểu “nhờ thầy cô đan1h em như trâu bò ngày xưa mà nay em đã nên người”. Cho nên, những chuyện như cô bé 19 tuổi đi làm bảo mẫu và dùng vũ lực tàn bạo đối xử với những em bé non nớt là chuyện sớm muộn gì cũng xảy ra trong một xã hội từng có truyền thống “thương cho roi cho vọt” theo nghĩa đen kiểu đó.
2. Nhưng tui cũng không muốn trở thành kẻ ném đá mấy cô gái bảo mẫu kia, trong cơn thịnh nộ của xã hội. Dĩ nhiên hai cô gái này có tội và đáng lên án. Nhưng đó là chuyện quan toà sẽ xử. Cảnh tượng đám người bu đông khát máu quanh hai cô gái này làm tui thật sự thấy nghẹn. Tui không biết, liệu cơn khát máu của xã hội có khác mấy so với sự tàn bạo của hai cô gái này với bọn trẻ hay không. Rồi thì hai cô gái cũng sẽ bị xử. Mọi người hể hả. Rồi sao? Đã bao lần chúng ta từng lên cơn khát máu này mỗi lúc có một video hành hung trẻ em được tung lên mạng (éo le thay, thường trung thời điểm có một vụ án nào đó nổi cộm ở cấp chính phủ, chẳng hạn lần này, là vụ xử án Dương Chí Dũng, trùng hợp ngẫu nhiên ấy mà, xem phim nào cũng thấy có mấy cái vụ trùng hợp ngẫu nhiên thế này). Rồi xã hội là òa lên cơn khóc “tại sao xã hội ta nên nông nổi này? Xã hội ta sẽ đi về đâu?”…


(Trích từ phanxine.com)

No comments: