22.1.14

Nếu muốn xem thú, nếu thật sự muốn xem sư tử nhìn ra làm sao, voi to thế nào, cá heo thông minh cỡ nào, vân vân và vân vân, sao ko tự mình vào rừng, lên núi, xuống biển mà xem? Thay vì đi bắt chúng về nhốt vào chuồng, bể cá để cho người khác bỏ tiền ra ngày ngày lượn lờ chỉ trỏ, cười đùa, hay tròn mắt nhìn "ngưỡng mộ". Trong khi thật ra có gặp voi ngoài đời chắc cũng bỏ chạy mất dép, hay đi bơi ngoài biển thấy cá heo cá mập bơi lại chắc sợ vãi cả mật ra chứ chẳng đùa.
Động vật làm gì có cái trách nhiệm hay nghĩa vụ làm cảnh cho người mà lại tự tiện cho mình cái quyền đấy?
Ko có sở thú thì sao con nít biết hổ ngoài đời nhìn ra làm sao à? Thế thì hãy đưa chúng vào rừng tìm hổ mà xem. "Mà mày có bị điên ko? Đưa con vào rừng xem hổ cho nó vồ à?" Thế thì ngồi im ở nhà rồi mở sách có hình chụp hổ trong rừng cho con cái xem đi, chờ đến lúc chúng đủ lớn để có thể tự mình đi xem, vì hổ sinh ra là để sống trong rừng, là phải đi kiếm ăn, chứ ko phải bị nhốt trong chuồng rồi ngày ngày mấy bận đc ném cho miếng thịt.
Đừng dạy con cái rằng mình có quyền lùa hổ về thành phố, vào sở thú chỉ để thỉnh thoảng có cái dắt con em đi xem mỗi thứ 7, chủ nhật hay lễ tết.


source

Just let them be, let them do whatever they want,
in their own home.
source

No comments: