5.10.14

Hôm qua sau một hồi lượn Facebook và góp nhặt từ những lần trước nữa thì mình thấy thật sự có ko ít các bạn cảm thấy ức chế và tức giận với cái kiểu tham nhũng lạm quyền, hay lẳng lặng đốn cây rào đường hèn hạ và vô trách nhiệm gần đây của cái lũ kia, nhưng nhìn các bạn tức mà ko thể làm đc gì, hay đúng hơn là ko biết làm như thế nào, lại còn đau hơn. Mình quay qua bảo với con D.H là ước gì bây giờ có ai đó đủ nhận thức, chín chắn và tỉnh táo đứng ra lãnh đạo các bạn trẻ nói riêng và những người VN muốn thay đổi nói chung thì thể nào cũng sẽ có rất nhiều người đồng lòng. Chúng ta có thể sẽ có một Joshua Wong tiếp theo, có thể có một cuộc cách mạng dân chủ giống như cuộc "Cách Mạng Dù" (Umbrella Revolution) ở Hong Kong hiện nay.
Mình nói người leader đó cần có "đủ nhận thức", "tỉnh táo" vì mình ko muốn ĐCS, Việt Tân, hay bất cứ phe phái nào khác có thể gây ảnh hưởng đến việc này. Đây đơn giản sẽ là vì "dân chủ" và "tự do" mà thôi, và "dân chủ" và "tự do" sẽ chỉ đc thực hiện một cách có nhận thức, tự nguyện và công bằng bằng đấu tranh bất bạo động.
Xong mình còn bảo con kia nếu bây giờ mọi người cùng nhấc máy lên và gọi đến văn phòng Ủy ban Nhân dân TP để phản đối cách làm ăn vô trách nhiệm và cẩu thả của chính quyền TP gần đây, và ngày nào cũng gọi như thế, thì chắc cũng đủ để họ "sợ". Hoặc có ai đó đứng ra đi thu thập chữ kí phản đối, như cách mà rất nhiều những tổ chức lớn như Avaaz, Take Part, WWF, v.v vẫn hay làm thì mình tin sẽ có rất nhiều chữ kí. Hoặc là biểu tình trước UBND TP, v.v
Nói ra thì có nhiều cách, nhưng câu hỏi lớn vẫn là ai sẽ làm? Ai sẽ lãnh đạo? Ai sẽ bắt đầu?

Mà điều quan trọng nhất bây giờ có lẽ vẫn là mong chờ một sự tỉnh ngộ ở các bạn. Đừng nói với mình những chữ như "phản động", "Việt Tân","Việt Kiều bán nước" hay gì cả, các bạn chỉ cần nhắm mắt lại và suy nghĩ xem tất cả những thứ mà trước giờ người ta nhồi vào đầu bạn, kể cả những bài học lịch sự tưởng chừng như "bất di bất dịch", những con người vĩ đại hơn cả cha mẹ ông bà bạn mà ko ai có thể đụng đến, có thật sự như bạn nghĩ ko?
Tất cả những điều đó, có thật là như vậy ko?

No comments: