26.5.15

Ông còn nhớ rõ hồi học cấp 2 (chả nhớ năm nào), lúc đc học bài về tác hại của túi ni lông tới môi trường và đặc biệt là câu chuyện một chiếc túi ni lông phải mất tới mấy ngàn năm mới phân hủy đc đã khiến ông và cả đám trong lớp nhốn nháo ra sao, đứa nào cũng há hốc mồm kiểu "ghê vậy ghê vậy".
Lên cấp 3 lại 1 lần nữa đc học về bài "túi ni lông" này, nội dung tuy ko giống y chang nhưng nói chung thông điệp là như nhau. Lần này chúng bạn đã bớt mắt tròn mắt dẹt đi rồi vì chắc thông tin cũng chả có gì "sốc" như lần đầu đc nghe nữa.

Nhưng điều làm ông thấy "kinh dị" hơn cả chuyện túi ni lông, chính là việc cái lũ học trò từng hai lần đc đọc và ngạc nhiên vì "truyền thuyết mấy ngàn năm" của những bọc ni lông mỏng te bay phấp phới ngoài đường kia lại vẫn tiếp tục vô tư sử dụng chúng, tệ hơn nữa là vứt tùm lum cả ra đường.
Ông biết là ở trong một nền giáo dục mà môn Lịch sử cấp 2 cứ phải nhai đi nhai lại chiến dịch Điện Biên Phủ, rồi lên cấp 3 lại tiếp tục nhai Điên Biên Phủ mà cuối cùng lũ học sinh vẫn chả nhớ cái khỉ gì thì việc học xong quên tuốt luốt là quá đỗi bình thường. Nhưng khi thấy chúng bạn há hốc mồm ngạc nhiên như thế ông đã hy vọng là chúng nó sẽ thấy sợ cái bọc ni lông mà tránh xa ra.
Đáng tiếc là mọi thứ ko đc như rứa. /:)

Vẫn còn nhớ năm lớp 8 trong một lần đứng chờ (chờ ai hay chờ cái gì cũng chả nhớ) sau giờ học thêm Toán cùng con bạn cùng lớp, ông uống xong ly nước và cầm trên tay vì chả thấy cái thùng rác nào. Con bạn thấy thế bảo ông sao mày ko vứt đại xuống đất đi, xong lúc thấy ông bảo "thôi" và có vẻ ngại ngần thì nó đã với sang lấy ly nước khỏi tay ông và vứt "giùm" xuống đất. Lúc đấy ông chỉ dám trách nó rất nhẹ thôi và tuyệt nhiên ko cúi xuống đất nhặt ly nước đó lên lại, vì ông NGẠI!
Đờ mờ, thế mà lên lớp 9 cũng chính cái đứa vì "ngại" mà ko dám nhặt ly nước lên ấy lại giận dỗi đùng đùng lúc người ta đi xe đạp và vứt ly nước xuống đất. Đúng là chả ra cái chi cũng đòi làm bố thiên hạ. /:)

Bây giờ thì khác rồi, ông ko ngại và cũng ko sợ người ta cười mình như hồi đó nữa, đi mua cái gì cũng nhét vào ba lô rồi mang về nhà hoặc đc thì cứ cầm trên tay, người bán có bỏ vào bọc rồi đưa cho ông thì ông cũng gỡ ra trả lại, vì đơn giản là có thêm cái bọc ni lông ở ngoài cũng chẳng để làm gì, cuối cùng lại thêm rác. Đi siêu thị nào thì xách theo túi mua hàng của siêu thị đó. Nếu cần mua đồ ăn thì mang hộp theo đựng, mua nước thì mang ly có nắp đậy. Nhiều khi người bán cũng nhìn ông cười hè hè nhưng ông cũng kệ mie, vui mà. :)
Tốt nhất là lúc nào cũng mang theo hộp hoặc ly đề phòng lúc cần mua bán gì, nếu ko mang thì dù có thèm mấy cũng ko đc mua vì phải như rứa thì lần sau mới nhớ mà mang! :)
À, đặc biệt mỗi lần mua bánh mì cứ phải dặn trước người bán là đừng bỏ bọc vì một khi người ta đã lỡ bỏ vào rồi thì cái bọc ni lông sẽ bị bẩn, thế là kể cả nếu mình ko lấy thì nguy cơ bọc bị người bán vứt đi là rất cao.
Một bà mẹ lúc ra khỏi nhà thuốc thì cầm vỉ thuốc đã đc bỏ vào bọc ni lông để vào trong cốp xe (?!). Rõ ràng nếu ko có cái bọc kia thì cũng chẳng có gì khác lắm?
Hay hồi đó lúc đi học thình thoảng hay thấy mấy bạn mua chai nước mà cũng toòng teng thêm cái bịch ni lông ở ngoài chả biết để làm gì.
Nhiều người bán cứ tiện tay bỏ vào bọc ni lông cho khách, khách thấy thế cũng tiện tay lấy, chẳng ai quan tâm, chẳng ai nghĩ gì.

Vấn đề nó nằm ở chỗ này!!!
Dạy nó cả 2 lần cấp 2 cấp 3 hết mấy tiết học làm gì khi chúng nó á ố với nhau đc 1 hồi xong đếch thèm quan tâm gì nữa mặc dù bây giờ đc hỏi chắc vẫn nhớ cái sự tích mấy ngàn năm kia.

Làm ơn dạy con em mình rằng, 1 cái bọc, cái ly nhựa mình xài dù ko vứt ra đường thì cũng chỉ bớt công công nhân vệ sinh quét dọn thôi, chứ gánh nặng lên môi trường, lên hệ thống thu gom xử lí rác thải đang quá tải là như nhau!
Làm ơn đừng vỗ ngực tự hào mình cũng biết bảo vệ môi trường khi mồm thì bảo tôi ko vứt rác bừa bãi nhưng ngày nào đi học đi làm cũng một hai ly cà phê đá (nhựa) và lủng lẳng mấy hộp xốp đựng đồ ăn (tất nhiên thể nào cũng đc kèm thêm cái bọc ni lông ở ngoài). Bảo vệ môi trường ko phải chỉ có vứt rác vào thùng!
Làm ơn đừng lấy sự tiện nghi của bản thân trở thành gánh nặng cho môi trường. Ko có quả đất này thì các bạn chẳng có chỗ nào mà ở nữa đâu. There is no planet B!

No comments: