1.6.15

The early final match at Roland Garros

6-1 6-2 6-3 (số đẹp phết :D)

Hôm nay điên chơi hay lắm, khởi đầu có hơi chậm và làm anh em thòng tim tí nhưng qua đc 2-3 game đầu là điên cứ thế làm một lèo luôn. :)

Nghe giang hồ đồn trong buổi phỏng vấn trước trận đấu này thì đối thủ của điên (R.Gasquet) có nói rằng lối chơi của điên là khá chán. Ko biết Gasquet có nói vậy thật ko vì ông cũng chẳng kiếm đc cái mẩu interview đó để kiểm chứng nhưng nghĩ lại thì thấy cũng có khả năng lắm, có khi vì nghe đối thủ chọt khe vài câu như rứa nên bà điên đã quyết tâm "cho mày biết tay ông" chăng (:D) vì sự thật là trong trận hôm nay, ngoại trừ vài game đầu hơi bị dùng dằng khó tả và thỉnh thoảng còn lạm dụng mấy cú bỏ nhỏ và lốp bóng ra thì còn lại điên đều chơi rất chắc tay, giao bóng tốt, đi bóng chuẩn xác hết chéo sân dọc dây rồi bỏ nhỏ đủ cả, nếu nói như lời của chú BLV Fox Sports thì là cực kì đa dạng ("so much variety!").

Vậy là cuối cùng trận tứ kết Roland Garros, hay theo cách nhiều người vẫn hay gọi là "trận chung kết sớm", trận đấu đc chờ đợi nhất ngay khi có kết quả bốc thăm chia nhánh đã xảy ra đúng như kịch bản: điên gặp Nadal.

Từ đầu giải tới giờ điên đều chưa để mất 1 set nào, phong độ cũng khá ổn định nhưng khó khăn to lớn nhất mới chính là ở trận tứ kết sắp tới này.

Lí do là đây.


Ông vẫn hay tự hỏi ko biết cái sân đất nện ở Paris này có cái gì với Nadal ko mà từ năm 2005 đến 2014 (ko kể năm nay vì chưa xảy ra) Nadal chỉ thua đúng duy nhất một trận vòng 4 năm 2009, còn lại thì gần như thống trị cả giải đấu khi vô địch tới 9 lần (trong tổng cộng 10 lần tham dự giải)! Ngay cả huyền thoại sờ sờ như Federer mà cũng chỉ mới ôm cúp Pháp mở rộng đc 1 lần duy nhất vào chính cái năm 2009 mà Nadal bị loại đó (nếu Nadal ko out thì có khi tới giờ Federer vẫn đang cùng điên mòn mỏi hy vọng 1 lần nâng cúp cũng nên).

Với điên, kể từ lần đầu tiên lọt vào tới chung kết Pháp mở rộng vào năm 2012 và để thua đau trước Nadal thì liên tiếp 2 năm sau đó, người kết liễu giấc mơ Pháp mở rộng của điên ở bán kết 2013 và chung kết 2014 vẫn chính là Nadal và chỉ có duy nhất Nadal, mà đặc biệt là trận nào cũng đầy ám ảnh. Điên đã phải nếm mùi cay đắng đến mức mém rơi nước mắt cả 3 lần gần đây nhất tại Paris rồi (còn ông tất nhiên là khóc như mưa /:)).

Thế nhưng mọi thứ chưa bao giờ khác đến vậy ở Pháp mở rộng, khi mà điên bước vào giải đấu với gần như tất cả các danh hiệu lớn nhất từ đầu năm đến giờ trong tay (trừ Madrid), thậm chí vừa thắng chính Nadal trên sân đất nện cách đây ko lâu ở Monte Carlo nên có đc sự tự tin và tâm lý tốt, còn Nadal, người vốn đc mệnh danh là "ông vua đất nện" lại đang có phong độ phập phù đáng lo ngại.

Mặc dù vậy có một sự thật ko thể chối cãi là Paris vẫn là "nhà" của Nadal, là nơi Nadal luôn có phong độ tốt nhất và lên ngôi vô địch bất kể trước đó có ra sao. Bởi vậy việc lật đổ đc "ông vua" ở Paris là điều mà nếu có ai làm đc thì chắc sẽ đc "vinh danh" suốt đời với tư cách là người đã từng đánh bại Nadal trên đất Pháp! Mà "kẻ" làm đc điều đó trong suốt 10 năm qua tính đến thời điểm này mới chỉ có mỗi mình Robin Soderling (vào năm 2009)! Đúng là cho tới giờ dù đã giải nghệ nhưng cứ hễ đến mùa giải Pháp mở rộng là y như rằng cái tên Soderling lại đc nhắc đến, và chú này vẫn hay "được" báo chí hỏi thăm cảm tưởng và "bí kíp" khi đánh bại đc Nadal. :))

Điều khiến trận tứ kết này trở nên đáng mong đợi nhất, ko phải chỉ vì đó là trận chiến giữa điên và Nadal vốn đã khiến nhiều người háo hức mà còn vì ở mức độ khó đoán và ý nghĩa của nó đối với cả 2 người. Nếu điên thắng thì coi như cái dớp bự chảng ở Pháp mở rộng với Nadal mấy năm nay coi như đc hóa giải và cơ hội vô địch Roland Garros lần đầu tiên và hoàn thành bộ sưu tập 4 Grand Slam là rất lớn (nếu chuyện đó xảy ra thật thì ông sẽ nằm khóc cả tuần vì sướng), còn trong trường hợp Nadal thắng thì nghiễm nhiên mọi người sẽ tặc lưỡi và nhắc lại cái câu quen thuộc: "Pháp mở rộng là của Nadal" còn ông sẽ phải tiếp tục tự hỏi "cái sân đất nện khỉ gió đấy "yêu" Nadal thật à?!" /:)


3 năm rồi kể từ lần đầu vào chung kết 2012, năm nào điên cũng hy vọng tràn trề nhưng cuối cùng đều phải rời Paris trong đau buồn.
Ko có thất bại nào của điên lại buồn và ám ảnh hơn những lần thất bại trước Nadal ở Pháp mở rộng.

Ông sợ lắm, trong đầu cứ nghĩ chắc thể nào Nadal cũng thắng cho xem, chẳng phải vì nghĩ điên kém cỏi hơn đâu mà vì lần nào gặp Nadal ở đây điên cũng bị tâm lý nặng nề, mà mỗi năm áp lực phải thắng và sự kì vọng của mọi người lại càng lớn, đặc biệt là năm nay vì chuỗi thành tích "ấn tượng" của điên từ đầu năm.

Vì ko muốn góp thêm vào mớ áp lực đó, nên ông chỉ muốn nói rằng: chỉ cần điên kiềm chế cảm xúc, giữ đc sự lạnh lùng tỉnh táo và cố gắng hết sức mình thì dù điên thắng hay thua mọi người trong team, gia đình và fan của điên vẫn sẽ tự hào, và ông hứa sẽ khóc ít thôi (chứ ko khóc ko đc, haha). :)

Câu này nói riết thành chán nhưng mà ông tin điên sẽ làm đc.
Cố lên em ơiiii!










(image source: Zimbio) 

No comments: