5.11.14

We just need to fight harder!


Sáng nay đọc báo thấy ông chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bảo phải đưa cáp treo vào hoạt động ở hang Sơn Đoòng mới giúp tỉnh mình thoát nghèo đc là lại muốn đấm cho vào mồm!

Mượn lời con D.H điên như thế này: "Vô trách nhiệm và ko có năng lực thì lại quay sang bóc lột và lợi dụng thiên nhiên."
Đây có vẻ là những gì ông chủ tịch  tỉnh Quảng Bình và rất rất nhiều kẻ đang làm, chẳng quan tâm đến thứ gì khác hay nghĩ ngợi gì xa hơn ngoài cái túi tiền sắp đc làm đầy. Trước khi thực hiện dự án thì cứ "tôi đảm bảo", "tôi chắc chắn", nhưng sau đấy có sự cố hay hậu quả thì lại lấp liếm và khá hơn thì lí nhí xin lỗi đc vài ba câu. Nhưng xin lỗi hay có làm gì đi nữa thì mọi sự cũng đã rồi! Thế là lại bỏ ra cả đống tiền thuế của dân để "giải quyết hậu quả" mà đa số là ko thế phục hồi lại đc như trước.
Trước khi chấp thuận dự án bauxit ở Tây Nguyên gây tranh cãi nhiều năm về trước, rất nhiều đại biểu QH phản đối, đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng ko đồng tình, nhưng cả lũ tập đoàn chúng bay vẫn làm đấy thây, và bây giờ thì thỉnh thoảng đọc đc vài mẫu tin trên báo kiểu như xe chở quặng bauxit rơi vãi trên đường đi gây ô nhiễm môi trường và nguy hại cho người dân, hồ chứa bùn bị nứt và tràn, lao động Trung Quốc trái phép, v.v và v.v. Tất cả đều đã đc cảnh báo, nhưng khi ông thủ tướng quyết làm và sau đó là gây ra bao nhiêu chuyện thì lại chẳng thấy đả động nói năng gì.


Rất nhiều dự án xây dựng đập thủy điện, sân golf,... khác rõ ràng là có vấn đề nhưng vẫn đc thực hiện. Dân thì cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ: người lớn thì lo chạy chọt và phát điên lên vì đồng tiền, đám thanh niên thì còn mải vui chơi thưởng thức yêu đương, con nít thì tất nhiên bận học theo yêu cầu của bố mẹ. Nhiều người cứ tặc lưỡi bảo "thôi, ta có tranh cãi thì ở trên vẫn cứ làm thôi." Nhưng thật ra là nếu người dân thật sự quan tâm và đồng lòng phản đối kịch liệt thì chẳng có đứa ma nào dám làm cả! Tất cả chỉ vì những gì chúng ta làm là chưa đủ, chúng ta cần phải mạnh mẽ hơn!

Cũng khá khen cho các ông khi quả thật đã thành công trong việc biến cái đất nước này thành ra đúng như ý của mình, với tiềm năng đất nước và con người vốn rất lớn nhưng mãi mãi chẳng thể thành ra con rồng con rắn gì cả.


Quay lại vụ Sơn Đoòng, mình thấy vẫn còn may vì ít ra Sơn Đoòng còn nằm trong tầm mắt của UNESCO và một số tổ chức lớn nhỏ trong và ngoài nước khác nên khi có thông tin dự án cáp treo thì mọi người còn biết tin kịp lên tiếng phản đối. Nghĩ đến lại thấy buồn và đau vì biết đã, đang và sẽ có rất nhiều những dự án trá hình nào đó đc kí, những công trường mọc lên mà chẳng ai hay biết đến khi đc nhà báo đưa tin lên báo đài, và khi đó thì đã quá muộn rồi.

Chúng ta ko thể để điều đó tiếp tục xảy ra.




Thà ko đi đc vì ko có tiền còn hơn là chỉ cần bỏ vài trăm ngàn ra ngồi trên cái cáp treo nhố nhăng toòng teng vắt ngang qua cái hang đẹp tuyệt vời như thế này, để rồi mấy năm sau con cháu chẳng có ai còn đc nhìn ngắm Sơn Đoòng nữa vì chính sự ham hố của thế hệ đi trước. 
source

No comments: