23.8.15

Do what you love.

Sáng ngủ dậy trời xui đất khiến sao lại mở link live sờ-trim NHK ra xem. :) Vừa bật lên thì thấy đang chiếu giữa chừng chương trình "NHK Documentary" và đập ngay vào mắt là 1 anh Nhật tóc dài xù xù cột 1 túm đằng sau... rứa là chưa chi đã thấy muốn xem tiếp rồi đới. :))

Xem thêm thì biết đc anh tên là Seijun Nishihata, là một "plant hunter" và có công ty chuyên đưa ra giải pháp về cây xanh cho các công trình. Có lần anh còn sang tận cả Argentina để tự mình vào rừng tìm và mang về Nhật 1 giống cây lạ mà anh em gọi là cây "bụng bia". :)
Công việc của anh cũng đầy gian truân và rủi ro: phải theo dõi xoay sở việc vận chuyển đống cây to đùng từ nước ngoài về Nhật, phải cẩn thận tỉ mỉ trong việc chọn cây và cả cắt rễ cành làm sao để sau một thời gian dài đến lúc về tới nơi cây ko chết, rồi thuyết phục khách hàng - các nhà đầu tư, kĩ sư, kiến trúc sư công trình v.v để họ đồng ý cho trồng một loại cây nào đó, và cả việc có thể phải ôm nợ nếu ko ai chịu trồng những cây mình vừa tốn tiền của sang nước ngoài mang về...

Có đoạn anh bảo nhiều lúc phải "đấu tranh" với khách hàng để thuyết phục họ, vì anh biết rằng người ta sẽ thích cái cây này lắm nhưng chỉ vì còn lo ngại và để cho định kiến áp đặt vào đầu thôi.
Thề là xem đến đoạn này ông mém khóc mày ạ. Đâu phải chỉ riêng mỗi mình anh như thế, trên đời này hằng ngày còn biết bao nhiêu người phải đấu tranh vì những điều tốt đẹp, đơn giản vô cùng nhưng chỉ vì lề thói cũ và áp lực xã hội mà mọi người cứ lờ đi hết cả rồi lại tiếp tục lao đầu vào những thứ đang giết chết mình từng ngày.
Chỉ cần có thêm một người chịu mở mắt và nhìn thấy đc những điều giản dị xung quanh thôi là đã vui lắm rồi, anh Nishihata nhỉ? :)




"I always have to fight that."


Man in nature. :)

Niềm vui khi một giống cây đc phép"nhập cảnh". 
(anh cười đẹp quá :))

... Khi cây bụng bia Argentina đâm chồi tại đất Nhật 
sau một hành trình dài hàng tháng trời
.. Và đơn giản là khi nhìn thấy đứa con của mình 
mang lại niềm vui cho nhiều người. 



(image source: NHK World)

P/S: Hình screen shot trực tiếp lúc xem, các bác NHK đừng bắt cháu nhé huhu. :((

No comments: